สถานที่ประทับใจ

^5 อันดับ ทะเลสวยรับร้อน^

wb0508_t6

zzz3

 หมู่เกาะสิมิลัน

        เรียก ได้ว่าเป็น 1 ใน 10 แหล่งที่มีวิวทิวทัศน์สวย และน้ำใสมั่กๆ สำหรับหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา แถมยังเป็นสวรรค์ของการดำน้ำอีกด้วย ซึ่งใครที่มีงานอดิเรกดำน้ำต้องชื่นชอบที่นี่อย่างแน่นอน เพราะหมู่เกาะแห่งนี้นั้นเป็นแหล่งปะการังน้ำลึกที่อุดมสมบูรณ์มากๆ แห่งหนึ่ง ทั้งยังมีจุดดำน้ำหลายจุดกระจายกันไปไม่ว่าจะเป็นกองหินใต้น้ำ แนวปะการังชายฝั่ง และแนวปะการังที่เชื่อมต่อระหว่างแนวลาดขันของชายฝั่ง

        นอก จากนี้ยังประกอบด้วยเกาะต่างๆ ถึง 9 เกาะด้วยกัน ได้แก่ เกาะเก้า (บางู), เกาะแปด (สิมิลัน), เกาะเจ็ด (หินกะโหลก-หินพุทรา), เกาะหก (ปายู), เกาะห้า, เกาะสี่ (เมี่ยง), เกาะสาม (ปายัน), เกาะสอง (ปายัง) และเกาะหนึ่ง นอกเหนือจากความสวยงามของแนวปะการังแล้ว หมู่เกาะสิมิลันยังมีผืนทรายที่ขาวเนียนตัดกับผืนน้ำสีครามสดใสที่ใครมาแล้ว เป็นต้องกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน DSC_0420

หมู่เกาะพีพี

        ถือ เป็นหมู่เกาะกลางทะเล อยู่ห่างจากอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 42 กิโลเมตรได้ชื่อว่าเป็นอาณาจักรแห่งบุปมาใต้สมุทรนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว หมู่เกาะนี้ส่วนใหญ่มาเพื่อดำน้ำดูปะการังดอกไม้ทะเล และปลาหลากสีสันที่สวยงาม นอกเหนือจากหมู่เกาะพีพี แล้วยังมี 6 เกาะ คือ เกาะพีพีเล, เกาะพีพีดอน, เกาะยูง, เกาะไม้ไผ่, เกาะบิดะนอก และเกาะบิดะใน ซึ่งแต่ละเกาะมีหาดทรายสวย น้ำทะเลใส ชนิดที่ว่าเล่นน้ำทั้งวันทั้งคืนไม่มีวันเบื่อ

        สถาน ที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของหมู่เกาะพีพี เกาะพีพีดอน ที่มีพื้นที่ประมาณ 28 ตารางกิโลเมตร คือ เวิ้งอ่าวคู่ที่มีความสวยงามติดอันดับโลกของอ่าวต้นไทร และอ่าวโละดาลัม อ่าวต้นไทรเป็นที่ตั้งของท่าเรือเกาะพีพี นอกจากนี้เกาะพีพีดอนยังมีหาดทราย และอ่าวที่สวยงามกระจายอยู่รอบเกาะด้วย บางแห่งมีที่พักบริการ เช่น หาดแหลมหิน หาดยาว อ่าวโละบาเทา

zzz2

หมู่เกาะสุรินทร์

        หมู เกาะสุรินทร์อยู่ใน ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ห่างจากชายฝั่ง 60 กิโลเมตร และถือเป็นจุดดำน้ำที่พบฉลามวาฬบ่อยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นจุดดำน้ำตื้นที่สวยงามเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทย โดยประกอบด้วย 5 เกาะ มีเกาะใหญ่ 2 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ และเกาะสุรินทร์ได้ และมีเกาะอยู่รอบๆ อีก 3 เกาะ คือ เกาะไข่หรือเกาะตอรินลา, เกาะมังกรหรือเกาะปาจุมปา และเกาะสต๊อกหรือเกาะไฟแว๊ป

        ทั้ง ยังมีกองหินโผล่พันน้ำอีก 2 กองคือ หินแพและหินกอง ชายฝั่งเกาะสุรินทร์มีความเว้าแหว่ง ทำให้มีอ่าวหลายแห่งซึ่งเป็นที่กำบังคลื่นลมได้ดี จึงทำให้โดยรอบเกาะมีน้ำทะเลใสสะอาดเหมาะกับการเจริญเติบโตของปะการังหลาก หลายชนิด

DSC_0532

หินม่วง หินแดง

        อยู่ ในเขตจังหวัดกระบี่ ต่อเนื่องกับจังหวัดตรัง (อันดามันใต้) มีแหล่งดำน้ำที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดแห่งหนึ่งของอันดามันใต้ เพราะเป็นแหล่งปะการังอ่อนหลากสีสันหินม่วง หินแดง มีลักษณะเป็นกองหินใต้น้ำ 2 กองอยู่กลางทะเล หินแดง คือ บริเวณที่ปะการังอ่อนสีแดงปกคลุมหินแดงเกือบทั้งหมด อีกทั้งยังเป็นจุดที่มีสัตว์เล็กๆ อาศัยอยู่ตามกองหินมากมาย อาทิ ปลาจิ้มฟันจระเข้ปีศาจ ฝูงปลาสาก ฝูงปลาหูช้าง ปลากะพง ปลาอินทรี เป็นต้น

        รวม ถึงดอกไม้ทะเลจำนวนมาก ในขณะที่ไกลออกไปอีกประมาณ 200 เมตร จะเป็นหินม่วง ซึ่งลึกกว่าหินแดง บริเวณนี้จะมีปะการังอ่อนสีม่วงมากกว่าสีอื่นๆ ในอดีตหินแดง และหินม่วง เป็นแหล่งหาปลาที่ดียิ่งของชาวประมง เรียกได้ว่าเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยฝูงปลา ซึ่งชาวประมงที่รู้จุดรู้ที่หมายหรือมีปัญญาวิ่งเรือออกมาไกลถึงที่นี่ก็มัก จะจับปลาได้มากมาย

03_9

เกาะสมุย

        เกาะ สมุย อยู่ในบริเวณอ่าวไทย อยู่ในเขตจังหวัดสุราษฏร์ธานี เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด เป็นเกาะที่มีหาดทรายสวยมีชื่อหลายแห่ง อาทิ หาดฉวง หาดนาเทียน นักท่องเที่ยวที่ต้องการหาดทราย ทะเลสวยลม และแสงแดด ขอบอกว่ามาที่นี่แล้วรับรองไม่ผิดหวัง ชายหาดที่นี่ทอดยาวขนานไปกับทะเล ต้นมะพร้าวริมหาด และน้ำทะเลใส เป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่เคยไปเกาะสมุยมาแล้ว ต้องกลับไปอีก

        นอก จากธรรมชาติที่สวยงามของเกาะสมุยแล้ว ยังมีกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก คือ สปา โดยการใช้น้ำบำบัด เช่น การอาบ-การแซ่น้ำแร่หรือน้ำร้อน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ฉบับ : เดือนเมษายน 2552

Leave a comment